Sầu riêng chuồng bò là gì? Cách phân biệt sầu riêng chuồng bò và Ri6

Sầu riêng chuồng bò là gì

Sầu riêng chuồng bò là gì? Đây được biết đến là thương hiệu trái cây nổi tiếng của miền Tây sông nước. Sầu riêng kiểu vỏ mỏng, cơm vàng nhạt, vị ngọt béo, hạt lép, thơm.

Sầu riêng chuồng bò là gì?

Nguồn gốc tên gọi sầu riêng chuồng bò là gì?

Sầu riêng chuồng bò là cái tên vô cùng độc đáo được những người nông dân đặt cho, khi họ vô tình phát hiện ra cây sầu riêng mọc dại ở gần chuồng nuôi bò. Nên vì vậy người ta gọi giống sầu riêng này là sầu riêng chuồng bò.

Vùng Cai Lậy – Tiền Giang, chợ Lách – Bến Tre và một số tỉnh miền Tây Nam bộ là thủ phủ của giống sầu riêng chuồng bò này.

Đặc điểm của giống sầu riêng chuồng bò

Giống sầu riêng chuồng bò có kích thước nhỏ, trọng lượng chỉ khoảng 1-2,5kg mỗi trái. Quả sầu riêng chuồng bò hình trụ, hơi bầu, gai quả to và dày. Sầu riêng chuồng bò khi chín vỏ có màu vàng xám.

Cây sầu riêng chuồng bò

Giống sầu riêng chuồng bò phát triển mạnh, tuy nhiên khó ghép, năng suất thấp nên không được trồng đại trà như sầu riêng Ri6 hay sầu riêng Monthong. Mỗi năm cây có thể cho thu hoạch một lần, tuy nhiên có thể tùy vào thời điểm chặt cây để cây sầu riêng giống này ra hoa quanh năm.

Phân biệt sầu riêng chuồng bò và Ri6

Sau đây, Drone Việt sẽ giúp bạn chỉ ra những đặc điểm khác nhau để giúp bạn phân biệt được sầu riêng chuồng bò và sầu riêng ri6 nhé:

Tiêu chí

Sầu riêng chuồng bò

Sầu riêng ri6

Xuất xứ và vùng trồng

Là giống sầu riêng nội địa và được trồng nhiều tại các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ.

Là giống sầu riêng được cấy ghép thành công vào năm 1990 bởi ông Sáu Ri tại Vĩnh Long.

Hình dáng

Dáng hình trụ, hơi tròn và kích thước nhỏ

Dáng hình bầu dục, đáy hẹp và có kích thước trung bình

Kích thước

1 – 2.5kg/ quả

3 – 6kg/ quả

Hương vị

Hương thơm thoang thoảng, vị ngọt nhẹ, béo ngậy.

Hương thơm đậm, cơm dày, hạt lép, vị ngọt béo vừa phải

Cơm sầu riêng

Có màu vàng nhạt, cơm sầu mềm và hơi nhão

Có màu vàng đậm bắt mắt, cơm sầu ráo và không bị nhão.

Phân biệt sầu riêng chuồng bò và ri6

Cách chọn sầu riêng chuồng bò ngon

  • Để tránh mua phải những loại sầu riêng khác, quan trọng nhất là bạn cần hiểu rõ về đặc điểm bên ngoài của sầu riêng chuồng bò. Trái sầu riêng này thường có kích thước nhỏ khoảng từ 1 – 2.5kg, có hình dạng trụ và hơi bầu bầu. Khi bạn khui vỏ ra cơm sầu riêng có màu vàng nhạt, mềm mại và có độ nhão.
  • Sầu riêng ngon khi chín thường có mùi thơm đặc trưng và đậm đà. Ngược lại, sầu riêng đã được ngâm thuốc thì không mang hương thơm và đôi khi có thể có mùi khá khó chịu.
  • Để lựa được sầu riêng chuồng bò chất lượng, nên chọn những trái có cuống màu xanh. Bạn có thể kiểm tra bằng cách nhẹ nhàng bấm vào phần cuống sẽ thấy có nhựa ướt là Sầu riêng chuồng bò thường tươi ngon vào mùa sau tháng 5 Âm lịch, vì lúc đó là đúng mùa vụ sầu riêng chín dần và thơm ngon nhất.

Cách chọn sầu riêng chuồng bò

Biện pháp chăm sóc giống sầu riêng chuồng bò

Bón phân và tưới nước

  • Tưới nước: Sầu riêng là loại cây đòi hỏi nhiều nước, đặc biệt là trong giai đoạn mùa khô. Hãy đảm bảo rằng đất xung quanh cây luôn ẩm ướt, nhưng không ngập nước. Tuy nhiên, tránh tưới quá nhiều nước, vì sầu riêng không thích đất ướt quá lâu.
  • Bón phân: Cung cấp một nguồn phân tự nhiên giàu dinh dưỡng cho cây sầu riêng. Tuy nhiên, bạn có thể bổ sung thêm phân bón hữu cơ hoặc phân bón hóa học để tăng cường sự phát triển của cây. Dùng phân bón có chứa các chất dinh dưỡng như nitơ (N), photpho (P) và kali (K) để đảm bảo cây phát triển tốt.

Cắt cành tạo tán

  • Cắt tỉa cây sầu riêng sau khi trồng giúp tạo dáng cây và khuyến khích sự phân nhánh. Loại bỏ các cành yếu, cây non và nhánh chết để cải thiện thông gió và ánh sáng cho cây. Điều này cũng giúp cây sầu riêng tập trung năng lượng vào việc phát triển các nhánh và quả.
  • Làm sạch vùng gốc cây bằng cách cắt bỏ hoặc phun thuốc diệt cỏ để ngăn chặn sự cạnh tranh tài nguyên giữa cây sầu riêng và cỏ dại. Điều này giúp cây nhận được đủ nước và chất dinh dưỡng.

Bảo vệ cây khỏi sâu bệnh hại

Kiểm tra thường xuyên để phát hiện sự xuất hiện của sâu bệnh và sâu hại. Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh tật, hãy áp dụng biện pháp kiểm soát thích hợp. Nếu trường hợp sâu bệnh hại tấn công mạnh thì việc sử dụng thuốc trừ sâu hoặc thuốc trừ bệnh là hết sức cần thiết.

Phòng trừ sâu bệnh sầu riêng bằng máy bay phun thuốc

Để quá trình phòng ngừa sâu bệnh được hiệu quả và tối ưu hơn thì bà con nên tham khảo những tính năng vượt trội của máy bay phun thuốc Drone Việt. Ứng dụng máy bay nông nghiệp T30 để phun thuốc cho sầu riêng mang đến nhiều ưu điểm vượt trội so với phương pháp phun thuốc truyền thống như: thuốc được phun chính xác, thẩm thấu nhanh, giúp tiêu diệt sâu bệnh hiệu quả, nhanh chóng hơn.

Kết luận

Sầu riêng hiện đang là loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao, diện tích canh tác sầu riêng hiện đang được nhân rộng liên tục trên nhiều địa bàn trong thời gian qua. Sầu riêng chuồng bò cũng là một trong những giống sầu riêng đang được nhiều nhà vườn canh tác. Hi vọng với những thông tin mà Drone Việt cung cấp qua bài viết này sẽ giúp bà con giải đáp thắc mắc cho câu hỏi sầu riêng chuồng bò là gì? Chúc bà con thành công!

Ngoài tính năng phun thuốc máy bay còn được thiết kế với nhiều công dụng khác. Bà con cần tìm hiểu về máy gọi ngay cho Drone Việt qua số điện thoại  0773746666 để được nhân viên tư vấn và báo giá chính xác.

Bài viết liên quan

Viết một bình luận