Kỹ thuật bón lót cho cây sầu riêng theo từng giai đoạn

Bón lót cho cây sầu riêng

Bón lót cho cây sầu riêng giúp tăng cường khả năng chống chịu với điều kiện khắc nghiệt của môi trường, đồng thời đảm bảo được năng suất cao và chất lượng quả tốt. Vậy bón lót như thế nào mới đúng kỹ thuật? Các loại phân bón nào phù hợp để bón cho cây sầu riêng? Mời bà con cùng Drone Việt theo dõi bài viết dưới đây để có thêm thông tin nhé!

Bón lót cho cây sầu riêng mang lại những lợi ích gì?

Bón lót trước khi trồng sầu riêng nhằm mục đích cải tạo đất trồng, cung cấp thêm dinh dưỡng vào đất, giúp cho đất trở nên tơi xốp, màu mỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho cây sầu riêng con có thể hấp thu chất dinh dưỡng trong đất ngay sau khi được trồng.

Hiệu quả của bón lót cho cây sầu riêng

Ngoài ra, việc bón lót trước khi trồng sầu riêng còn có tác dụng diệt khuẩn, cung cấp thêm các vi sinh vật có lợi cho đất, giúp phòng trừ các loại sâu bệnh hại cho cây sầu riêng.

Trong giai đoạn mới trồng, cây sầu riêng cần phát triển bộ rễ nhất. Việc bón phân lót trước khi trồng sẽ thúc đẩy bộ rễ của cây phát triển nhanh, ăn sâu và lan rộng.

Kỹ thuật bón lót cho cây sầu riêng

Hướng dẫn bón lót cho cây sầu riêng

Trồng và chăm sóc sầu riêng không chỉ là nghệ thuật mà còn là khoa học. Bên cạnh việc đảm bảo kỹ thuật trồng sầu riêng đúng cách thì còn đòi hỏi người nông dân phải áp dụng những kỹ thuật bón lót cho cây để chúng sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao.

Dưới đây là những kỹ thuật bón lót cho cây sầu riêng không chỉ giúp đạt được năng suất cao mà còn đảm bảo chất lượng tuyệt vời cho từng trái.

  1. Bón lót cho cây sầu riêng nên thực hiện trước khi bón phân hữu cơ 15-30 ngày, dùng phân hữu cơ vi sinh với liều lượng 5-7kg trộn với đất cho vào hố lấp lại, sẵn sàng dinh dưỡng để cây sầu riêng con có thể sử dụng ngay.
  2. Để phòng trừ sâu bệnh hại có trong đất trồng, trước khi bón phân hữu cơ 10-20 ngày, bạn có thể dùng thêm vôi hoặc các dòng thuốc chuyên phòng trừ nấm hại trong đất như: Eco Killer, Phytopin Gold, Trichoderma rãi hoặc phun lên khu vực đất trồng. Lưu ý một điều là không nên bón vôi và phân hữu cơ cùng một thời điểm, vì vôi sẽ làm giảm số lượng vi sinh vật có lợi trong phân, làm giảm tác dụng của việc bón lót từ phân hữu cơ.

Hướng dẫn quy trình bón lót

  • Bón vãi: Theo phương pháp này, bà con chỉ cần rải đều lượng phân cần bón lên mảnh đất sắp gieo trồng là được. Trước khi vãi phân, nên cày bừa đất thật sâu và kỹ để phân bón có thể vùi sâu vào đất.
  • Bón hàng: Trước tiên, rải đều lượng phân bón lên khu vực đất trước khi gieo trồng. Sau đó, phù một lớp đất mỏng lên phần phân đã bón rồi tiến hành gieo trồng như bình thường.
  • Bón gốc: Tiến hành đào một hố sâu, cho phân bón lót vào hố trước khi gieo trồng là được.

Máy bay phun thuốc trên cây sầu riêng

Tron giai đoạn này bà con có thể ứng dụng tính năng vượt trội của các thiết bị máy bay nông nghiệp Drone Việt như DJI T25 để giúp tối ưu hóa chi phí cũng như sức lao động mà vẫn đảm bảo hiệu quả. Sử dụng máy bay phun thuốc  DJI T25  giúp giảm bớt gánh nặng lao động nặng nhọc và thời gian cần thiết cho việc chăm sóc cây truyền thống. Đồng thời, việc này còn tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực, giảm lãng phí và tăng cường hiệu quả trong quản lý nông trại.

Các loại phân bón phù hợp với cây sầu riêng

Việc bón lót cho cây sầu riêng cần căn cứ vào loại đất trồng, với mỗi loại đất khác nhau, bà con nên tự tìm ra công thức bón lót trồng sầu riêng sao cho phù hợp.

Sau đây là những loại phân rất cần thiết để giúp cây sầu riêng phát triển trong thời gian đầu.

  • Phân lân: Giúp cây phát triển bộ rễ, quá trình quang hợp và hô hấp.
  • Phân bón Urê: Sử dụng để cung cấp lượng đạm cần thiết cho sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng
  • Phân bón hữu cơ: bón phân hữu cơ cho đất có tác dụng cải thiện môi trường tốt cho các vi sinh vật có lợi trong đất hoạt động, giúp đất tơi xốp, tăng độ màu mỡ. Ngoài ra còn giúp cung cấp nguồn dinh dưỡng đa trung vi lượng cho đất, tăng cường hoạt động của các vi sinh vật có trong đất, giúp bộ rễ của cây phát triển thuận lợi, tăng hiệu lực hấp thụ chất dinh dưỡng của cây.

Bà con có thể tham khảo công thức bón phân cho nền đất đỏ bazan: 0,5kg lân + 0,2kg npk + 5kg phân chuồng. Bà con có thể thay thế phân chuồng bằng 0,5kg phân nở dạng viên nén nhập khẩu.

Công thức bón phân cho nền đất pha cát: 1kg lân + 0,3 kg npk + 10kg phân chuồng. Bà con có thể thay thế phân chuồng bằng 1kg phân nở dạng viên nén nhập khẩu.

Kết luận

Sầu riêng hiện đang là loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao, diện tích canh tác sầu riêng hiện đang được nhân rộng liên tục trên nhiều địa bàn trong thời gian qua. 

Bón lót cho cây sầu riêng là rất quan trọng trong quá trình sinh trưởng phát triển của cây sầu riêng. Hi vọng với những thông tin mà Drone Việt cung cấp qua bài viết này sẽ hữu ích với bà con. Chúc bà con thành công!

Bài viết liên quan

Viết một bình luận