Đặc điểm và kỹ thuật chăm sóc sầu riêng Black Thorn

Sầu riêng Black Thorn

Sầu riêng là một trong những loại cây mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Những năm gần đây, ngày càng nhiều giống sầu riêng mới du nhập vào Việt Nam cho chất lượng tốt, mang lại giá trị kinh tế cho bà con nông dân, điển hình là giống sầu riêng Black Thorn. Vậy giống sầu riêng Black Thorn có gì đặc biệt? Chúng ta hãy cùng Drone Việt tìm hiểu nhé.

Đặc điểm sầu riêng Black Thorn

Thân, tán, lá:

Nguyên lý chặn đọt sầu riêng

Cây sầu riêng Black Thorn có thân gỗ, cao khoảng 5-6m, với chiều cao này giúp cây phát triển hiệu quả nhất

Lá của cây sầu riêng Black Thorn có hình dạng thon dài, dày và có các gân xanh rõ rệt hơn so với các giống sầu riêng khác

Hoa:

Hoa sầu riêng Black Thorn

Hoa của sầu riêng Black Thorn là hoa lưỡng tính, mọc thành từng chùm. Đặc biệt, hoa sầu riêng mọc trên thân và cành chứ không mọc ở đầu cành như các loài hoa khác.

Mỗi chùm hoa có từ 3-30 bông hoa, với mỗi bông hoa có đài hoa và 5 cành hoa. Quá trình từ khi nhú hoa đến khi hoa bung nở mất khoảng 1 tháng

Trái:

Quả sầu riêng Black Thorn

Trái sầu riêng Black Thorn có hình dạng tròn, màu xanh xám

Trọng lượng trung bình của mỗi trái khoảng 1,5-2kg

Vỏ trái chín có màu nâu vàng, trong khi thịt có màu cam đặc trưng

Phần thịt trái có đặc điểm khá khô và có hương vị  ngọt thanh đặc trưng

Ngoài ra, sầu riêng Black Thorn có tốc độ sinh trưởng nhanh hơn giống sầu riêng Ri6 và một số giống sầu riêng khác. Sau 2-3 năm trồng, cây sẽ bắt đầu cho quả.

Kỹ thuật trồng sầu riêng Black Thorn đúng chuẩn

Sầu riêng Black Thorn là một trong những giống sầu riêng dễ chăm sóc và không kén thổ nhưỡng. Do đó để cây có thể phát triển một cách tốt nhất bạn có thể áp dụng một số kỹ thuật trồng cơ bản dưới đây.

Kỹ thuật trồng sầu riêng Black Thorn

  • Nhiệt độ: Sầu riêng Black Thorn phù hợp với nhiệt độ từ 18-32 độ C, khi cây ra hoa, nhiệt độ không khí cần từ 20-22 độ C
  • Độ ẩm: Độ ẩm không khí từ 75-85% là lý tưởng cho sầu riêng Black Thorn, trong giai đoạn ra hoa, độ ẩm từ 56-60% là tốt nhất
  • Lượng mưa: thích nghi trong môi trường có lượng mưa trung bình từ 1500-2000mm mỗi năm
  • Đất: đất trồng không ngập úng và không nhiễm mặn. Đất tơi xốp, giàu mùn và có pH từ 5-6 là lý tưởng nhất. Tầng canh tác nên từ 1m trở lên. Đối với đất phù sa cần đắp mô đào mương để tránh ngập úng

Cách chăm sóc sầu riêng Black Thorn đạt năng suất cao

Muốn sầu riêng thơm, ngon, chất lượng cao, năng suất tốt. Bà con cần áp dụng các kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách nhất.

Giai đoạn 1-3 năm đầu cây sinh trưởng tương đối chậm. Cần chăm sóc cây sầu riêng kỹ càng để giữ cho cây khỏe mạnh, tạo dáng cân đối.

Tưới nước

Mùa khô 7-10 ngày tưới 1 lần. Mỗi lần tưới vừa đủ để giữ độ ẩm cho đất, kết hợp tủ gốc bằng rơm rạ, vỏ trấu, xác bèo… Có thể đánh bồn xung quanh gốc để tiện cho việc tưới nước, phần gốc cần vun cao tránh đọng nước.

Làm cỏ:

Thường xuyên dọn cỏ thông thoáng, đặc biệt là phần gốc. Tránh cỏ dại rậm rạp để phát sinh các sâu bệnh hại cây sầu riêng. Thời gian đầu cây còn nhỏ có thể xen canh các loại cây họ đậu (tán thấp, tránh cạnh tranh ánh sáng và không gian sinh trưởng của cây) để tăng thu nhập và tăng độ mùn cho đất.

Bón phân:

Mỗi năm bón bổ sung vào đầu mùa mưa mỗi gốc 15-20kg phân chuồng. Đào rãnh theo hình chiếu của tán cây xong lấp lại. Phân đa lượng dùng NPK có tỷ lệ N (đạm) và P (lân) cao để kích thích cành, rễ phát triển. Khi bón cần bảo đảm đất đủ ẩm và phải lấp nhẹ phân để tránh bay hơi. Phân trung-vi lượng phun hoặc đổ gốc, mỗi năm 1-2 lần. Để tối ưu hóa quá trình bón phân bà con nên lắp đặt hệ thống phun thuốc cho sầu riêng

Phòng trừ sâu bệnh sầu riêng bằng máy bay phun thuốc

Việc sử dụng máy bay nông nghiệp Drone Việt đang ngày càng phổ biến và phát triển mạnh mẽ, giúp nâng cao năng suất và chất lượng cho cây sầu riêng. Dòng máy bay nông nghiệp DJI T20P được sử dụng để giúp nông dân tiết kiệm thời gian, vừa giúp tăng năng suất làm việc, mang lại hiệu quả cũng như lợi nhuận cao thì đây chắc hẳn là công cụ đáng để bà con đầu tư.

Cắt tỉa cành:

Trong khoảng 6-8 tháng đầu tiên cho cây phát triển tự nhiên. Sau đó chọn nuôi 1 chồi khỏe nhất (chồi thân, mập, vươn thắng). Khi cây có chiều cao từ 2m trở lên thì cắt bỏ các cành ngang cách mặt đất 0,8 – 1m, giữ cho phần gốc thông thoáng.

Cắt tỉa cành sầu riêng

Kết luận

Hiện nay giá bán của sầu riêng Black Thorn này cao hơn gấp 6 – 7 lần so với những giống sầu riêng bình thường. Việc trồng và chăm sóc đúng cách giống cây sầu riêng Black Thorn sẽ cho năng suất cao và chất lượng vượt trội. Hy vọng rằng với những thông tin được Drone Việt cung cấp sẽ giúp bạn nắm vững kỹ thuật trồng và thu hoạch, từ đó đạt được năng suất tốt nhất. Chúc bà con thành công!

Bà con cần tìm hiểu về máy gọi ngay cho Drone Việt qua số điện thoại  077.374.6666 để được nhân viên tư vấn và báo giá chính xác.

Bài viết liên quan

Viết một bình luận