Nhận biết sâu đục thân sầu riêng và cách phòng ngừa hiệu quả

Sâu đục thân sầu riêng

Sâu đục thân sầu riêng là một vấn nạn phổ biến, khi bùng phát ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây, giảm năng suất mùa vụ. Vậy sâu đục thân gây hại trên cây sầu riêng như thế nào? Cách phòng trị làm sao cho hiệu quả? Hãy cùng Drone Việt tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân và cách nhận biết sâu đục thân gây hại 

Nguyên nhân

Người nông dân thường băm chặt ở gốc cây sầu riêng để giúp cây đậu trái nhiều hơn. Nhưng đây lại là nguyên nhân làm cho sầu riêng bị sâu đục thân. Ở các vết băm chặt là nơi thích hợp để sâu đục thân đẻ trứng và ẩn nấp.

Sâu đục thân sầu riêng chính là ấu trùng của xén tóc, loài xén tóc này đục trên thân chính hoặc nhánh lớn thường làm chết nhánh hoặc suy yếu cả cây. Con cái đẻ trứng vào các vết nứt của cây hoặc ngay cháng cây. Xén tóc hại sầu riêng cũng có thể lây lan từ các vườn bên cạnh đã bị nhiễm bệnh sang. Nếu không phun thuốc phòng đục thân định kỳ thì sâu bệnh sẽ lây lan và gây hại.

Những vườn sầu riêng ẩm thấp, mật độ dày, thiếu ánh nắng là nơi sâu đục thân cây sầu riêng sinh sản mạnh nhất. Nhiệt độ thích hợp là từ 29 độ C trở lên.

Cách nhận biết sâu đục thân gây hại:

Cách nhận biết sâu đục thân sầu riêng

Vì sâu đục thân ẩn nấp ở bên trong thân cây sầu riêng nên rất khó để phát hiện. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ bà con có thể nhận biết sâu đục thân sầu riêng bằng những dấu hiệu sau:

  • Sẽ có những lỗ nhỏ, xung quanh có lớp bột màu gỗ giống như mùn cưa ở tại vị trí sâu đục thân xâm nhập vào cây sầu riêng. Lớp bột do sâu bài tiết ra.
  • Vỏ ngoài của thân cây sầu riêng tại nơi sâu đục thân tấn công sẽ đổi sang màu nâu vàng hoặc đen sạm.
  • Dưới gốc cây sẽ có một lượng lớn mùn cưa rơi xuống.
  • Sầu riêng bị héo hoặc xuất hiện hiện tượng cây chậm phát triển.

Hậu quả do sâu đục thân sầu riêng gây ra

Khi sâu đục thân xâm nhập vào thân cây sầu riêng, chúng bắt đầu ăn mòn lớp vỏ mềm ở giữa thân gỗ và lớp vỏ cứng bên ngoài. Nếu không được loại bỏ kịp thời, chúng sẽ lan rộng xung quanh thân cây. Khi số lượng sâu đục thân sầu riêng tăng lên, chúng sẽ tiếp tục ăn mòn toàn bộ lõi thân cây, làm suy giảm khả năng vận chuyển nước và chất dinh dưỡng, gây chết cây.

Cây sầu riêng bị tấn công bởi sâu đục thân cũng có thể gặp phải các vấn đề khác. Trong giai đoạn bị tấn công, cây trở nên phát triển kém, tạo ra ít hoa hơn và tỷ lệ đậu quả thấp hơn so với cây khác. Nếu không xử lý ngay lập tức, sự suy yếu của cây sẽ tiếp tục và dẫn đến cái chết nhanh chóng. 

Hậu quả của sâu đục thân

Hơn nữa, vị trí xâm nhập và đường đi của sâu trong thân cây cũng tạo điều kiện thuận lợi cho nấm Phytophthora xâm nhập và tấn công cây. Loại nấm này thường tấn công vào những bộ phận yếu kém của cây, gây ra các triệu chứng như lá héo rụng, cành khô héo, đốm lá và rễ đen, gây thiệt hại nặng nề và dẫn đến cái chết của cây. Các yếu tố như gió, nước tưới, hoặc mưa, đều có thể trở thành phương tiện cho bào tử nấm lan truyền gây các loại bệnh trên cây sầu riêng

Biện pháp phòng ngừa sâu đục thân

Thường xuyên thăm vườn để phát hiện sớm những cây sầu riêng bị bệnh sâu đục thân. Nên cắt những cành cây bị sâu đục và nhanh chóng tiêu hủy ra khỏi vườn.

 

Khi phát hiện, bà con có thể bắt chúng bằng tay hoặc tiến hành khui lỗ đục, sử dụng bông có nhúng thuốc trừ sâu gắn vào dây kẽm để nhét vào lỗ đục. Tiếp theo, dùng đất sét hoặc vật liệu bịt kín lỗ đục để giết chết sâu non đang ẩn nấp trong thân cây.

Tỉa cành, lá giúp vườn thông thoáng, có ánh nắng mặt trời hạn chế sâu đục thân phát triển.
Phun thuốc cho cây sầu riêng: Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phun tán cây với các loại thuốc có hoạt chất Metalaxyl, Mancozeb, Phosphonate, các loại gốc Đồng (Ridomil, Aliette,…).Loại thuốc đang được sử dụng rộng rãi cho phương pháp này là Phosphonate.

Máy bay phun thuốc trên cây sầu riêng 

Để quá trình phòng ngừa sâu bệnh được hiệu quả và tối ưu hơn thì bà con nên tham khảo những tính năng vượt trội của máy bay phun thuốc Drone Việt. Ứng dụng máy bay nông nghiệp để phun thuốc cho sầu riêng mang đến nhiều ưu điểm vượt trội so với phương pháp phun thuốc truyền thống như: thuốc được phun chính xác, thẩm thấu nhanh, giúp tiêu diệt sâu bệnh hiệu quả, nhanh chóng hơn.

Kết luận

Sâu đục thân sầu riêng gây ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất mùa vụ của bà con nhưng nếu phát hiện kịp thời và có cách giải quyết đúng đắn thì không quá đáng lo. Hy vọng với những thông tin tổng hợp trên đây, bà con sẽ tìm được cho mình cách trị sâu đục thân sầu riêng phù hợp để có một mùa vụ bội thu. Chúc bà con thành công!

Ngoài tính năng phun thuốc máy bay còn được thiết kế với nhiều công dụng khác. Bà con cần tìm hiểu về máy gọi ngay cho Drone Việt qua số điện thoại  0773746666 để được nhân viên tư vấn và báo giá chính xác.

Bài viết liên quan

Viết một bình luận