Bệnh đốm rong trên sầu riêng gây hại như thế nào?

Bệnh đốm rong trên sầu riêng

Bệnh đốm rong trên sầu riêng là một trong những nỗi lo của các nhà nông khi trồng sầu riêng, xuất hiện phổ biến vào mùa mưa. Nếu phát triển mạnh, bệnh đốm rong sẽ gây hại nặng cho cây sầu riêng trên nhiều bộ phận khác nhau, khiến cây không thể quang hợp, còi cọc, sinh trưởng kém. Từ đó, ảnh hưởng đến chất lượng mùa vụ và hiệu quả kinh tế của người nông dân. Hãy cùng Drone Việt tìm hiểu thêm thông tin về loại bệnh hại này để có cách phòng trị hiệu quả nhất nhé!

Tìm hiểu về bệnh đốm rong trên sầu riêng

Bệnh đốm rong khi xuất hiện sẽ gây hại trên hầu hết các bộ phận của cây sầu riêng. Có thể kể đến như thân, cành và lá. Mỗi bộ phận khi nhiễm bệnh điều biểu hiện những triệu chứng khác nhau. 

Bệnh đốm rong là gì?

Bệnh đốm rong có tên khoa học là Cephaleuros sp. Là những vết bệnh hình tròn tựa như nấm xuất hiện rải rác trên lá, thân, cành của cây sầu riêng vào mùa mưa. 

Nguyên nhân gây bệnh đốm rong trên sầu riêng

Bệnh đốm rong trên sầu riêng thường xuất hiện nhiều nhất ở những vườn có nhiệt độ và lượng mưa cao, trên những cây kém phát triển. Nơi có quá nhiều hoặc quá ít bóng râm sẽ tạo điều kiện  thuận lợi cho bệnh phát triển. Các bào tử của tảo cần nước để nảy mầm nên chúng lấy từ cây này sang cây khác nhờ nước mưa hoặc gió.

Nguyên nhân gây ra bệnh đốm rong ở sầu riêng
Tảo Cephaleuros virescens Kunze là nguyên nhân gây ra bệnh đốm rong trên cây sầu riêng. Những cơn mưa thường xuyên rửa trôi các mảng tảo xâm thực còn mới. Khi đó những bào tử xâm nhập vào lá thông qua các vết tổn thương gây ra bệnh đốm rong. Đây là loại bệnh trên cây sầu riêng nếu bạn không ngăn chặn từ sớm có thể khiến cây sầu riêng bị kém sức sống một cách nặng nề.

=>Xem thêm:

Điều kiện phát sinh bệnh đốm rong

Dưới đây là các điều kiện thuận lợi để bệnh đốm rong trên sầu riêng hình thành và lây lan mạnh mẽ:

  • Mầm bệnh từ loại tảo Cephaleuros virescens có thể dễ dàng xuất hiện trong tự nhiên và nhanh chóng lây lan qua nhiều loại cây trồng khác nhau trong vườn. Bệnh đốm rong phát triển và gây hại nặng trong điều kiện thời tiết biến động phức tạp.
  • Những vườn sầu rậm rạp, thiếu ánh sáng, không thoáng đãng tạo ra môi trường ẩm ướt là điều kiện lý tưởng để bệnh đốm rong phát triển và sinh sôi nhanh chóng.
  • Trong thời kỳ mưa kéo dài, đặc biệt là khi có nhiều mưa tạo ra điều kiện thuận lợi cho sự lây lan mạnh mẽ của bệnh đốm rong.
  • Bệnh đốm rong trên sầu riêng thường xuất hiện nhiều vào giai đoạn trước và sau khi thu hoạch. Lúc này, sức đề kháng của cây giảm, làm cho chúng trở nên yếu đuối và dễ bị nấm tấn công.
  • Độ tuổi của cây trồng cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mức độ tấn công của bệnh. Cây sầu riêng càng lâu năm càng dễ bị tấn công và phát triển bệnh đốm rong mạnh mẽ hơn.

Biểu hiện của bệnh đốm rong trên cây sầu riêng

Bệnh đốm rong khi xuất hiện sẽ gây hại trên hầu hết các bộ phận của cây sầu riêng. Có thể kể đến như thân, cành và lá. Mỗi bộ phận khi nhiễm bệnh điều biểu hiện những triệu chứng khác nhau. Dưới đây là cách phân biệt để phát hiện được sớm bệnh đốm rong trên sầu riêng:

Biểu hiện bệnh đốm rong trên lá

  • Khi mới bắt đầu xuất hiện bệnh thì vết bệnh trên lá sẽ có hình dạng đốm tròn, đồng thời kèm với đó là một lớp lông nhung mọc nhô lên trên bề mặt của lá. Kích thước của vết bệnh là 3- 5mm, có màu đỏ nâu hoặc màu xanh xám. Dần dần những vết bệnh cũ sẽ bắt đầu chuyển sang màu xám nâu và bị khô lại. 
  • Vết bệnh đốm rộng sẽ có xu hướng lan rộng nhanh khi gặp phải điều kiện thời tiết thuận lợi. Phần mô lá ở vị trí mặt dưới của vết bệnh sẽ bị hoại tử, đồng thời còn có thêm những sợi tảo màu nâu được đỏ mọc xuyên qua. 

Biểu hiện bệnh đốm rong trên lá

  • Đối với những vết bệnh khi trở nặng thì các đốm rong sẽ xuất hiện dày đặc hơn rất nhiều. Được biết, bệnh đốm rong sẽ thương gây hại phổ biến trên những chiếc lá trưởng thành. Bệnh này khiến lá sầu riêng bị thô cứng, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình quang hợp của cây và khiến cây sầu riêng trở nên còi cọc cũng như chậm phát triển.

Biểu hiện bệnh đốm rong trên thân, cành

  • Loại bệnh này thường có xu hướng tấn công, gây hại và phát tán trên thân, cành già của tán cây sầu riêng. Khi mới xuất hiện vết bệnh đốm rong chính là những chấm nhỏ hình tròn hoặc hình bầu dục. Màu sắc của vết bệnh là màu xanh rồi dần dần lớn lên và phát triển thành từng mảng. Bên cạnh đó, vết bệnh đốm rong còn có lớp tơ màu xanh rêu và ở giữa thì có màu đỏ nâu.

Bệnh đốm rong xuất hiện ở thân cây

  • Trong trường hợp khi bệnh trở nên nặng, các đốm rong có thể lan nhanh chóng lên nhánh và cả quả sầu riêng. Khi bệnh đốm rong tấn công còn khiến cho vỏ cây trên thân, cành bị nứt và khô dần.

Bên cạnh bệnh đốm rong thì bệnh cháy lá cũng là một trong những nỗi trăn trở của bà con khi canh tác sầu riêng.

Biện pháp phòng ngừa, điều trị bệnh đốm rong trên sầu riêng hiệu quả

Để đảm bảo vườn sầu riêng được phát triển khỏe mạnh, đủ đề kháng chống lại các loại sâu bệnh hại đặc biệt là bệnh đốm rong trong mùa mưa, cũng như đảm bảo một mùa vụ bội thu, người trồng cần thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh đa dạng, bao gồm:

Biện pháp phòng ngừa

  • Trong mùa mưa kéo dài để vườn sầu riêng đảm bảo mức thoát nước tốt nhất và tránh tình trạng ứ đọng nước hoặc độ ẩm cao. Bà con cần tạo mương rãnh đầy đủ để đảm bảo dòng nước chảy mạnh và tránh tình trạng ẩm ướt không mong muốn.
  • Thường xuyên kiểm tra vườn để phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh. Quá trình cắt tỉa những cành lá già và có khả năng nhiễm bệnh không chỉ giúp vườn thông thoáng mà còn tăng cường ánh sáng chiếu vào cây trồng.
  • Thực hiện việc phun Amino acid  định kỳ để tăng cường sức khỏe của lá, làm cho chúng trở nên dày, xanh bóng và khỏe mạnh hơn

Canh tác cho cây sầu riêng

  • Sau mỗi mùa thu hoạch, nên rửa vườn để loại bỏ mảng bám rong rêu và ngăn chặn sự phát triển của nấm khuẩn trên cành lá, giảm nguy cơ mắc bệnh đốm rong.
  • Bà con cần bổ sung đầy đủ, cân đối và đa dạng dinh dưỡng cho cây, bao gồm cả dinh dưỡng vi lượng.
  • Lưu ý tránh trồng cây với mật độ quá dày tạo điều kiện cho vườn có đủ khoảng trống để tận hưởng ánh nắng mặt trời, giúp cây trở nên khỏe mạnh hơn.
  • Kiểm tra định kỳ độ pH của đất và đảm bảo đất luôn tơi xốp để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi sinh vật có ích.

Biện pháp điều trị

Khi bệnh đốm rong xuất hiện và phát triển dày đặc trên lá cũng như các bộ phận khác của cây, thì bà con cần tích cực phun thuốc trừ sâu bệnh khác để tránh sự cộng hưởng làm cây suy yếu nhanh tạo điều kiện cho bệnh đốm rong phát triển mạnh, như vậy bệnh sẽ thuyên giảm dần. Tiến hành phun ướt đẫm thân, cành và toàn bộ tán lá cây. 

Béc phun thuốc sầu riêngHệ thống phun thuốc sâu hay béc phun thuốc sầu riêng là hai phương pháp hiệu quả mà bà con có thể lựa chọn áp dụng cho vườn nhà để tối ưu hóa chi phí lượng thuốc phun nhưng vẫn đảm bảo mang lại hiệu quả tối đa.

Phòng trừ sâu bệnh hại hiệu quả bằng máy bay nông nghiệp

Máy bay nông nghiệp đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng. Kể từ khi xuất hiện, thiết bị bay không người lái đã được giới chuyên gia và bà con nông dân khắp mọi nơi đánh giá cao 

Máy bay phun thuốc sầu riêng
Sử dụng máy bay phun thuốc DJI T40 giúp đảm bảo hiệu quả phòng trừ sâu bệnh hại trên diện tích rộng. DJI T40 có thể phun thuốc trên các vùng khó tiếp cận như đồi núi, vùng rừng, hoặc các vùng đất có độ cao lớn. Giúp người nông dân phòng trừ sâu bệnh hại hiệu quả hơn.

Việc tích hợp công nghệ hiện đại vào quá trình canh tác nông nghiệp đã mang lại nhiều lợi ích, bao gồm giảm chi phí khởi đầu, tăng cường hiệu suất lao động, tiết kiệm tài nguyên nước và thời gian, đồng thời bảo vệ sức khỏe của con người và môi trường.

Tổng kết 

Hiện nay có nhiều loại sâu bệnh hại trên cây sầu riêng làm bà con lo lắng, nếu không chủ động phòng trừ có thể gây thiệt hại đến năng suất mùa vụ. Trên đây Drone Việt Nam đã giới thiệu đến quý bà con cách xử lý và biện pháp phòng ngừa bệnh đốm rong trên cây sầu riêng. Bà con nông dân nên thường xuyên thăm vườn để phát hiện sớm những dấu hiệu và có hướng xử lý kịp thời. Chúc bà con thành công!

Ngoài tính năng phun thuốc máy bay còn được thiết kế với nhiều công dụng khác. Bà con cần tìm hiểu về máy gọi ngay cho Drone Việt qua số điện thoại  0773746666 để được nhân viên tư vấn và báo giá chính xác.

Bài viết liên quan

Viết một bình luận