Tìm hiểu bệnh nhện đỏ sầu riêng và phương pháp xử lý tận gốc

Bệnh nhện đỏ sầu riêng

Sầu riêng là một giống cây ăn quả dễ trồng nhưng khá tốn công chăm sóc bởi nó thường xuyên chịu sự xâm nhập và tàn phá của các loài sâu bệnh hại. Trong đó, bệnh nhện đỏ sầu riêng đang trở thành nỗi lo hàng đầu của nhiều nhà vườn hiện nay bởi nếu không có biện pháp xử lý khoa học sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả vụ mùa. Vậy, làm sao để đối phó với bệnh nhện đỏ? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Nhện đỏ – bệnh lạ trên sầu riêng

Sầu riêng là loại cây ăn quả nhiệt đới có nguồn gốc từ Malaysia và Indonesia. Hiện nay, sầu riêng được lai tạo thành nhiều loại và trồng tại nhiều quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam…

Tại Việt Nam, sầu riêng được trồng nhiều và phổ biến ở các khu vực ĐBSCL, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Những năm gần đây, thực hiện kế hoạch chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng trên đất lúa, diện tích trồng sầu riêng trên cả nước “tăng nóng” với tổng diện tích vượt hơn 40.000 ha và mang đến cho nông dân nhiều cơ hội làm giàu.

Mặc dù là cây trồng có giá trị kinh tế khá cao, tuy nhiên sầu riêng cũng là cây trồng khó cho năng suất đảm bảo khi đây là loại cây dễ mẫn cảm với sâu bệnh, thường xuyên mắc phải các bệnh như bệnh cháy lá sầu riêng, bệnh thán thư, bệnh nứt thân xì mủ, bệnh khô ngọn sầu riêng…Đặc biệt, đối với những địa phương trồng sầu riêng có mùa khô kéo dài, thời tiết nắng nóng,  nông dân còn phải đối mặt với thách thức khác là bệnh nhện đỏ. Tuy nhiên, do thiếu kiến thức và kỹ năng phòng trừ, bệnh nhện đỏ sầu riêng vẫn tiếp tục hoành hành và gây ra nhiều tác hại cho các vườn trồng nước ta. 

Những điều cần biết về bệnh nhện đỏ sầu riêng

Bệnh nhện đỏ sầu riêng là bệnh do một loài nhện có tên khoa học là Tetranychus cinnabarinus Boisd, họ Tetranychidae, bộ Acarina gây ra. Đây là một trong các loại bệnh trên cây sầu riêng mà người nông dân thường gặp và gây ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng, phát triển của cây. 

Cách thức gây hại của nhện đỏ trên sầu riêng

Nhện đỏ ở sầu riêngNhện đỏ sống ở mặt dưới lá, gây hại cho cây sầu riêng bằng cách ăn biểu bì và chích hút mô dịch của lá cây sầu riêng. So với các tác nhân gây bệnh khác, nhện đỏ có kích thước rất nhỏ nên nếu chỉ bằng mắt thường, nông dân cũng khó có thể quan sát được. 

Khi gặp điều kiện nắng nóng kéo dài, môi trường khô hạn, nhện đỏ có xu hướng phát triển mạnh. Do có vòng đời ngắn (khoảng 22 ngày) nên mật độ sinh sản của nhện đỏ tăng lên rất nhanh và có mức độ gây hại cực kỳ nghiêm trọng.

Nhện đỏ có tốc độ di chuyển khá nhanh. Nhờ vào tập tính giăng tơ, hướng gió hoặc các dụng cụ làm vườn mà trong quá trình di chuyển chúng sẽ nhả ra các sợi tơ mỏng tạo thành một lớp màn ở mặt dưới lá làm lây lan bệnh từ cây này sang cây khác, cành này qua cành khác tạo thành dịch.

Giống với bệnh cháy lá, bệnh nứt trái hay bệnh rỉ sắt trên cây sầu riêng, sầu riêng khi bị bệnh nhện đỏ gây ra hiện tượng trái vàng, sạm và nứt khi lớn. Hoa sầu riêng bị nhện đỏ tấn công bị thối, dễ rụng. 

Triệu chứng cây sầu riêng bị bệnh nhện đỏ

Do nhện đỏ là loài có kích thước rất nhỏ nên với mắt thường, bà con rất khó phát hiện vườn cây của mình đang bị chúng tấn công. Sau đây là cách nhận biết nhện đỏ trên cây sầu riêng dựa vào các triệu chứng biểu hiện bên ngoài của cây.

Triệu chứng của bệnh nhện đỏ

  • Lá cây mất màu xanh, ngả vàng do khi nhện chích hút biểu bì đã làm cho cây bị giảm khả năng quang hợp, mức độ thoát hơi nước tăng lên.
  • Với những cây bị nhiễm bệnh nhẹ: lá cây xuất hiện các đốm trắng li ti. Những đốm này sau một thời gian chuyển dần chuyển sang màu vàng, phồng rộp lên, khô lại và rụng nhanh. Với những cây nhiễm bệnh nặng: lá cây ngả màu trắng bạc, dễ rụng. Do thiếu lá để quang hợp nên khiến cây bị còi cọc, sinh trưởng chậm và phát triển kém.
  • Khi nhện đỏ vào mùa sinh sản mạnh, mật độ tăng cao sẽ tấn công lên cả cành non, chồi non làm cành cây khô và chết.
  • Ngoài ra, biểu hiện cây bị nhện đỏ gây hại còn có thể là trái bị sạm nứt khi; hoa không còn có màu sắc tươi, héo và rụng dần. 

Để hạn chế thiệt hại do bệnh nhện đỏ gây ra cho cây sầu riêng, đòi hỏi nông dân cần có các biện pháp phòng trừ khoa học. Dưới đây, Drone Việt chia sẻ đến bà con một số cách phòng bệnh nhện đỏ hiệu quả nhất.

Hướng dẫn phòng bệnh nhện đỏ gây hại cây sầu riêng

Để ngăn ngừa và loại bỏ mọi cơ hội của loài nhện đỏ trước khi chúng kịp trú ẩn và gây hại cho vườn sầu riêng của mình, bà con cần chủ động có các biện pháp phòng ngừa ngay từ ban đầu. Dưới đây là một số cách hữu hiệu, được chuyên gia nông nghiệp khuyến khích thực hiện.

Béc phun thuốc sầu riêng

  • Sử dụng béc phun thuốc sầu riêng để tưới tiêu, tạo áp lực lên hai mặt lá để đuổi nhện đỏ đang ẩn nấp ra khỏi tán lá.
  • Bổ sung nhựa cho cây bằng cách tưới tiêu thường xuyên. 
  • Cắt tỉa, chặt bỏ bớt cành, lá yếu ớt để tạo độ thông thoáng cho tán. 
  • Thường xuyên kiểm tra, thăm vườn để chủ động phát hiện kịp thời nhện đỏ (nếu có). Cung cấp, bổ sung đầy đủ và cân đối các loại phân đạm, lân và kali để cây có đủ dinh dưỡng.
  • Nhện bắt mồi là thiên địch của nhện đỏ. Bà con có thể sử dụng chúng để giúp giảm nhện đỏ gây hại cho cây trồng. 

Tuy nhiên, nếu vườn sầu riêng đã xuất hiện mầm bệnh, ngoài các biện pháp phòng ngừa trên bà con cần áp dụng thêm những biện pháp phòng trị khác để có thể tiêu diệt tận gốc bệnh hại.

Tiêu diệt 100% bệnh nhện đỏ bằng thuốc BVTV

Cách trị nhện đỏ trên cây sầu riêng bằng hóa chất, thuốc BVTV được thực hiện như sau:

Sử dụng thuốc Siêu diệt nhện có chứa hoạt chất Abamectin hoặc 25 – 50ml thuốc AT mebe La Qua 100ml. Metarhizium sp. và những sản phẩm có chứa Beauveria sp pha với 16 – 25 lít nước. Sau đó phun dung dịch này ướt đẫm trên toàn bộ thân và lá cây với khoảng cách 7 – 10 ngày/lần.

Các loại thuốc đặc trị nhện đỏ trên cây sầu riêng này sẽ giúp bà con tiêu diệt hoàn toàn nhện đỏ, ngăn chặn nguy cơ chúng sinh sản trong vườn và xua đuổi các loại côn trùng nguy hiểm khác. Đặc biệt, đây đều là những loại thuốc đặc trị bệnh nhện đỏ cây sầu riêng mà không gây độc hại cho con người và động vật.

Máy bay phun thuốc sầu riêngĐể tăng hiệu quả của thuốc, đảm bảo độ đồng đều và thuốc được đưa lên tới ngọn sầu riêng, bà con có thể sử dụng các loại máy bay phun thuốc không người lái DJI T20P, DJI T30, DJI T40 do Drone Việt cung cấp để xịt thuốc. Với khả năng phun thuốc từ trên cao xuống hoàn toàn tự động cùng sự hỗ trợ từ các tính năng công nghệ thông minh, máy bay phun thuốc giúp bà con phun thuốc nhanh, hiệu quả, bảo vệ tối đa vườn sầu riêng của mình.

Tổng kết

Qua bài viết trên, Drone Việt đã giúp anh chị và bà con biết được thêm một số thông tin cần thiết về bệnh nhện đỏ trên sầu riêng cũng như và cách nhận biết và phòng trừ hiệu quả. 

Hy vọng, những điều mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp anh chị và bà con có một vụ sầu riêng bội thu.

Nếu có nhu cầu mua máy bay phun thuốc, anh chị và bà con liên hệ ngay với Drone Việt ngay hôm nay để được nhân viên tư vấn dòng sản phẩm phù hợp và báo giá chính xác.

Bài viết liên quan

Viết một bình luận