Lợi ích và cách lắp đặt hệ thống phun thuốc sâu cho sầu riêng

Hệ thống phun thuốc sâu cho sầu riêng

Sầu riêng là loại cây ăn trái chủ lực, được trồng nhiều ở nước ta. Khác với những cây trồng khác, do đặc điểm thân cây khá cao, tán lá rộng nên để phòng ngừa sâu bệnh cho chúng, nông dân cần có nhiều hình thức phun thuốc phù hợp. Trong đó, hệ thống phun thuốc sâu cho sầu riêng được sử dụng phổ biến nhất.

Vì sao phải lắp đặt hệ thống phun thuốc sâu cho sầu riêng

Nước ta hiện có hơn 131.000 hecta sầu riêng các loại. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, từ 2010 đến nay, diện tích sầu riêng tăng liên tục. Bình quân mỗi năm, diện tích trồng sầu riêng trên cả nước tăng 24,5%. Đây là mức tăng trưởng cao so với các nước trong khu vực. Dù canh tác sau, tuy nhiên Tây Nguyên là khu vực có diện tích trồng sầu riêng tăng nhanh nhất với gần 70.000 hetac, tiếp đến là vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và một số tỉnh Duyên hải miền Trung.
 
Với giá thành cao, ổn định ở mức 50.000 – 150.000/kg (tuỳ loại), so với các loại cây ăn quả khác, sầu riêng mang lại nguồn kinh tế lớn cho nông dân mỗi mùa vụ. Tuy nhiên, để cây phát triển tốt và cho sản lượng cao, trong quá trình trồng và chăm sóc nông dân cần thăm vườn, theo dõi thường xuyên và có các biện pháp phòng trừ bệnh hại sầu riêng kịp thời.
 
Sầu riêng bị thối khi không có hệ phun thuốc đúng cách
Sầu riêng bị sâu bệnh khi phun thuốc không hiệu quả
Hiện nay, để ngăn chặn và loại bỏ các bệnh thường gặp trên cây sầu riêng, bên cạnh việc bón phân cân đối; cung cấp đủ nước; cắt tỉa cành, tạo tán sau khi thu hoạch để vườn thông thoáng; quét vôi lên gốc và thân cây,…thì nhiều nông dân đã đầu tư lắp đặt hệ thống phun thuốc sâu cho sầu riêng
 
Đây được đánh giá là một giải pháp hữu hiệu để bảo vệ cây khỏi sự tấn công của sâu bệnh, côn trùng. Vậy, hệ thống phun thuốc trừ sâu cho cây sầu riêng này là gì?
 

Giới thiệu hệ thống phun thuốc trừ sâu cho cây sầu riêng

Nếu như trước đây, phun thuốc trừ sâu cho cây sầu riêng được thực hiên chủ yếu bằng cách thủ công dẫn đến việc không phun được chính xác, khó đồng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người phun thì ngày nay, ngày càng nhiều nhà vườn đã thay thế, chuyển đổi sang phương pháp phun tự động với các ưu điểm ưu việt hơn hẳn. Đó là phun bằng hệ thống phun thuốc sâu cho sầu riêng hay còn được gọi là máy phun thuốc sầu riêng.
 
Đây một loại máy có khả năng hoạt động tự động được lắp đặt ngay trong vườn, giúp bà con nông dân giải quyết các công việc trước đây phải làm thủ công như tưới tiêu, phun thuốc một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn.
 

Những bộ phận chính tạo thành hệ thống phun thuốc sầu riêng

  • Máy bơm: dùng để để bơm nước và thuốc. Trung bình một máy bơm 2Hp có thể dùng phun cho 150 cây sầu riêng.
  • Đồng hồ đo áp suất, các loại van khóa và thùng chứa thuốc.
  • Bộ lọc: dùng để lọc tạp chất. Thường được lắp đặt thêm vào hệ thống ở những khu vực nguồn nước có bùn, cát.
  • Bộ béc phun thuốc tự động hay còn gọi là béc phun thuốc sầu riêng: được gắn ở trên cao như ngọn của cây. Béc phun là nơi nhận được áp lực nước rất thấp nên khi lắp đặt, bà con cần sử dụng loại béc phun có chức năng bù áp để có thể giúp phun thuốc trừ sâu rầy trên cây sầu riêng theo vòng tròn của tán lá được đều và mịn từ mặt trong ra mặt ngoài.
  • Hệ thống ống chính (PVC): dùng để chứa và dẫn thuốc trừ sâu hoặc nước tưới tiêu từ khu trung tâm và phân phối đều đến từng đường ống nhánh.
  • Hệ thống ống nhánh (PE): dùng để dẫn thuốc trừ sâu hoặc nước tưới tiêu sau khi được dẫn từ ống chính đến cho từng cây sầu riêng.
  • Ống dẫn từ gốc lên ngọn cây sầu riêng: bà con có thể lựa chọn dùng ống PE kích thước ɸ6mm để dẫn thuốc từ ống nhánh PE lên béc phun thuốc tự động được đặt trên ngọn của cây sầu riêng.

Trên đây là những bộ phận chính để tạo thành một hệ thống phun thuốc sâu cho sầu riêng cơ bản hoàn chỉnh. Ngoài ra tùy theo nhu cầu sử dụng, đặc điểm địa hình canh tác mà bà con có thể lắp đặt thêm một số bộ phận hỗ trợ khác.

Để hạn chế hư hỏng và kéo dài thời gian sử dụng hệ thống phun thuốc cho sầu riêng, khi lắp đặt người làm cần chú ý các yêu cầu về thao tác kỹ thuật. Dưới đây là hướng dẫn cách lắp đặt hệ thống xịt thuốc đơn giản và chính xác nhất.

Quy trình lắp đặt hệ thống phun thuốc sâu cho sầu riêng

Nông dân lắp hệ thống phun thuốc cho cây sầu riêng
Nông dân lắp hệ thống phun thuốc cho cây sầu riêng

Sau khi nghiên cứu và có bản phác thảo sơ đồ thiết kế, để có một hệ thống phun xịt sầu riêng đơn giản tại vườn, nông dân chỉ cần thực hiện lần lượt các bước sau đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị nguồn nước và tiến hành đặt bồn chứa thuốc đúng vị trí đã xác định trước đó.
  • Bước 2: Lắp đặt trạm trung tâm bao gồm máy bơm, hệ thống van khóa và bộ lọc.
  • Bước 3: Làm và lắp đặt hệ thống trục đường ống dẫn nước chính.
  • Bước 4: Làm và lắp đặt hệ thống ống dẫn nhánh, ống dẫn từ gốc lên ngọn.
  • Bước 5: Tiến hành lắp đặt các béc phun ở vị trí trên cao.

Tăng hiệu quả phòng trừ sâu bệnh sầu riêng bằng máy bay phun thuốc

Ngày nay, cùng với hệ thống phun thuốc cho sầu riêng, nhiều nông dân tại Đồng Nai và một số địa phương khác đã ứng dụng các thiết bị máy bay phun thuốc không người lái như máy bay phun thuốc DJI T20P, DJI T30, DJI T40,…. Mặc dù có giá thành đầu tư ban đầu cao hơn nhưng thiết bị công nghệ cao này mang đến hiệu quả phòng trừ sâu bệnh tốt hơn và đặc biệt không tồn tại các nhược điểm như hệ thống phun thuốc tự động.
 
Máy bay phun thuốc T20P phun thuốc cho sầu riêng
Máy bay phun thuốc DJI T20P phun thuốc cho cây sầu riêng
Thực tế, với công suất hoạt động mạnh mẽ cùng khả năng hoạt động độc lập, hoàn toàn tự động, việc sử dụng máy bay phun thuốc giúp nông dân tiết kiệm thời gian, nhân công và chi phí. Một điểm ưu việt hơn so với việc sử dụng hệ thống phun thuốc bằng béc phun là máy bay phun thuốc sở hữu hệ thống phun sương ly tâm giúp phun sương phủ đều lên hai mặt lá, giúp thuốc ngấm sâu và hạn chế tình trạng nhỏ giọt, rơi xuống đất. Nhờ vậy giảm tình trạng ô nhiễm môi trường. 
 
Bên cạnh đó, ngoài sử dụng để phun thuốc, máy bay còn được trang bị chức năng rải phân, gieo hạt, theo dõi và quản lý vườn cây,…giúp nông dân chủ động nắm bắt tình trạng vườn sầu riêng trong các giai đoạn, đưa ra các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hay thu hoạch chính xác.
 

Tổng kết bài viết

Trên đây, Drone Việt Nam đã giới thiệu đến quý bà con phương pháp phòng trừ sâu bệnh cho sầu riêng bằng hệ thống phun thuốc tự động. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã chia sẻ đến bà con những lợi ích, cách lắp đặt và một số hạn chế của hệ thống này. Nếu có bất kỳ phản hồi hay thắc mắc, xin bà con vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline để được giải đáp chi tiết.
 
Hoặc, nếu có nhu cầu trải nghiệm, đầu tư giải pháp phòng trừ sâu bệnh cây sầu riêng bằng máy bay phun thuốc, bà con đừng ngần ngại gọi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ giao hàng miễn phí.

Bài viết liên quan

Viết một bình luận